Bạn đang thắc mắc là làm sao có thể nhập dữ liệu cho một biến ? Bài viết này sẽ giới thiệu cho các bạn cách nhập dữ liệu từ bàn phím vào.
Cách nhập dữ liệu từ bàn phím
Đầu tiên các bạn phải import lớp Scanner vào
import java.util.Scanner;
public class Test {
public static void main(String[] args){
}
}Lưu ý là phải import ở ngoài class nhé !
Sau đó các bạn khởi tạo một đối tượng scanner thuộc lớp Scanner bằng câu lệnh
Scanner scanner = new Scanner(System.in);
Lưu ý scanner là tên của một đối tượng có thể đặt bằng tên khác tùy bạn.
Đối tượng scanner sẽ giúp các bạn nhập dữ liệu từ bàn phím
a = scanner.nextInt();// Nhập dữ liệu kiểu int a = scanner.nextFloat();// Nhập dữ liệu kiêu float a = scanner.nextByte();// Nhập dữ liệu kiểu byte a = scanner.nextDouble();// Nhập dữ liệu kiểu double
Tất nhiên là biến đó thuộc kiểu dữ liệu nào thì bạn phải chọn kiểu nhập cho đúng nếu không thì sẽ báo lỗi ngay.
Cùng xem qua ví dụ
import java.util.Scanner;
public class Test {
public static void main(String[] args){
Scanner scanner = new Scanner(System.in);
int a;
float b;
a = scanner.nextInt();
b = scanner.nextFloat();
System.out.println("gia tri cua a: "+a);
System.out.println("gia tri cua b: "+b);
}
}5 4.5 gia tri cua a: 5 gia tri cua b: 4.5
Bài học mình đến đây là kết thúc.



Để lại một bình luận