Trong bài này mình sẽ giới thiệu đến các bạn lớp và đối tượng trong java. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các khái niệm về lớp và đối tượng, các cách để tạo ra một đối tượng !
Lớp trong java
Lớp là một tập hợp các đối tượng có những thuộc tính và phương thức giống nhau. Ta ví dụ về lớp car
sẽ có các đối tượng moto
, bike
…. Chúng đều có các thuộc tính như speed, limit speed. Vậy đối tượng là gì ?
Đối tượng trong java
Một thực thể có trạng thái và hành vi thì được gọi là một đối tượng. Ví dụ xe máy có trạng thái chạy, nghĩ, có các hành vi như bật đèn, tắt đèn…
Một đối tượng có có ba đặc điểm chính:
- Trạng thái: Là các thuộc tính của đối tượng.
- Hành vi: Là các phương thức của đối tượng.
- Danh tính: Là tên của đối tượng đó.
Các cách để tạo một đối tượng trong java
- Dùng từ khóa
new
. Cái này chắc các bạn cũng dùng nhiều rồi. - Sử dụng phương thức newInstance()
- Sử dụng phương thức clone()
- Sử dụng phương thức factory
Chúng ta sẽ dùng cách tạo từ khóa new để tạo một đối tượng, còn những cách khác ta sẽ học ở những bài sau.
Ví dụ:
class Car{ int a = 10; } class Oto extends Car { int a = 20; } class Test{ public static void main(String[] args){ Oto A = new Oto(); System.out.println(A.a); } }
Sự khác nhau giữa đối tượng và lớp trong java
STT | Đối tượng | Lớp |
1 | Là thể hiện của một lớp. | Là một khuôn mẫu để tạo ra các đối tượng. |
2 | Đối tượng là một thực thể có thật và có các đặc điểm riêng biệt. | Lớp là một tập hợp các đối tượng có những tính chất giống nhau. |
3 | Là một thực thể vật lý. | Là một thực thể logic. |
4 | Thường được tạo ra bởi từ khóa new. | Được khai báo bằng từ khóa class. |
5 | Đối tượng được tạo ra nhiều lần. | Lớp chỉ được khai báo một lần. |
6 | Đối tượng sẽ được cấp bộ nhớ khi nó được tạo ra. | Không được cấp bộ nhớ. |
7 | Có nhiều cách để tạo ra một đối tượng. | Chỉ có một cách khai báo đó là dùng từ khóa class. |
Bài viết mình đến đây là kết thúc. Cám ơn các bạn đã theo dõi !
Để lại một bình luận